ติสท์อยากเขียน

เจาะรายละเอียด AIS Work Form Home ครบเครื่องเพื่อให้งานและโลกเดินหน้าต่อไป

โรคระบาด COVID-19 สร้างความ “ปกติใหม่” ให้กับโลกเราเรียบร้อย ไม่มีใครได้รับผลกระทบจากโรคระบาดนี้ และโลกของเรา เดินหน้าเกินกว่าจะให้ความกลัวนี้มาหยุดทุกสิ่งไม่ให้ก้าวหน้า เทคโนโลยีในตอนนี้ ก้าวหน้าพอที่จะช่วยให้เราทำงานอยู่ที่ไหนก็ได้ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา AIS เปิดตัว “AIS Working from Home” โปรโมชั่นทีเรียกว่า “เก็บทุกเม็ดที่ AIS ใช้ทุกทรัพยากรที่ AIS มีในมือ ประยุกต์จนทำให้ลูกค้าทั่วไป ลูกค้าองค์กร ทำงานเดินหน้าต่อไปจากนี้ได้ เพื่อให้เห็นภาพ เข้าใจง่ายมากขึ้น แกดกวนนำรายละเอียดทั้งหมด เรียบเรียงให้เข้าใจง่ายที่สุดได้ดังนี้ครับ

ทำงานหรือเรียนในที่ปลอดภัยได้

นาทีนี้ บ้าน ที่อยู่อาศัยของเรา คือที่ที่ปลอดภัยที่สุดในการลดความเสี่ยงติดเชื่อ COVID-19 แต่ก็ส่งผลกระทบกับการทำงานหรือการเรียนก็มิน้อย ฉะนั้น Work from Home จึงถูกยกมาเป็นประเด็นหลักที่ถูกพูดถึงกันในช่วงนี้ และเมื่อดูถึงการทำงาน การเรียน ส่วนใหญ่แล้ว เรามักจะอิงกับ Microsoft Office กันเป็นหลัก ความเป็นพันธมิตรระหว่าง AIS กับ Microsoft ทำให้การทำงานที่บ้าน สะดวกมากขึ้น

เริ่มที่โปรโมชั่นเสริมสำหรับการใช้งาน Office 365 / Microsoft Team / Zoom Video Conferencing กันก่อน แพ็คใหม่นี้จะเรียกว่า “Unlimited Work Anywhere” AIS เปิดใช้งาน 3 แอปฯ ข้างต้นได้ไม่จำกัด 3 เดือน โดยมีแพ็คย่อยสองแพ็ค ดังนี้

  • ราคาเดือนละ 99 บาท สำหรับการใช้งานสามแอปฯ ข้างต้นอย่างเดียว กดสมัครที่เบอร์ *777*976#
  • ราคาเดือนละ 499 บาท สำหรับคนที่ใช้แพ็คเกจแบบจำกัดปริมาณและต้องการอินเทอร์เน็ตเพิ่มสำหรับการนี้ โดย AIS มีเน็ตให้ 50 GB พร้อม Next G + Wi-Fi ไม่อั้น และใช้สามแอปฯ ข้างต้นฟรีแบบไม่อั้น กดสมัครที่เบอร์ *777*975#

แต่การจะใช้ Office 365 หรือ Microsoft Team แบบไม่อั้นได้ เราก็ต้องมี Office 365 ก่อนถูกไหมครับ ถ้าองค์กรไม่เคยใช้งานเลย AIS Business จับมือกับ Microsoft เปิดใช้งาน Office 365 Enterprise E1 ฟรี 6 เดือน โดยลงทะเบียนแสดงความสนใจที่ https://business.ais.co.th/teamforthailand/ ตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 63 และหลังเดือนที่ 6 AIS คิดค่าบริการที่ 248 บาท/ผู้ใช้/เดือน แต่ถ้าหากสถาณการณ์ COVID-19 ยึดเยื้อเกินจากนี้ AIS และ Microsoft จะพิจารณาโปรโมชั่นในภายหลัง

โดยในแพ็คเกจ Enterprise E1 มีของให้องค์กรใช้ดังนี้

  • สิทธิ์การใช้ Microsoft Team แบบเต็มรูปแบบ มาพร้อมฟีเจอร์การประชุมพร้อมกันได้สูงสุด 250 คน
  • OneDrive for Business ความจุ 1 TB สำหรับแชร์ไฟล์ภายในองค์กร
  • สิทธิ์การใช้ Office App บน iOS/Android และบนเว็บแอปพลิเคชัน
  • Microsoft Exchange for Business ให้อีเมล์ 50 GB ต่อผู้ใช้งาน พร้อมปฏิทินส่วนตัวที่สามารถแชร์ภายในองค์กรได้
  • SharePoint Collaboration แชร์ไฟล์หรือความคิดผ่านกระดานเอนกประสงค์กับทีมได้ทันที
แต่ถ้าต้องการโปรแกรม Microsoft Office ตัวเต็มด้วย (ซึ่งในแพ็คเกจ Enterprise E1 ไม่มี) AIS ยังมีแพ็คเกจ Enterprise E3 และ Enterprise E5 ที่ราคาสูงกว่าให้อีกสองตัวเลือก โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้โดยตรงที่ AIS Business Solution
สำหรับองค์กรที่อยากปรับตัวให้การทำงาน เกิดขึ้นจากที่บ้าน หรือที่ ๆ ปลอดภัย ได้ง่ายขึ้น AIS มีตัวช่วยทางเทคนิคมารองรับอีก 3 ส่วนดังนี้

1. Corporate Internet Bandwidth on Demand (สำหรับลูกค้าองค์กรปัจจุบัน) ให้ลูกค้าสามารถปรับเพิ่มสปีดการเชื่อมต่อใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนตัวขององค์กร (DDC MPLS) เพื่อรองรับจำนวนการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นแบบฉับพลัน ในราคาพิเศษเริ่มต้น 30 บาท/Mbps/เดือน จนถึง 30 มิถุนายน 63 (ลด 60% จากราคาปกติของ AIS Business)

2. Virtual Desktop Infrastructure (VDI) ย้ายระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรขึ้นสู่ Microsoft Azure (เป็น Windows 10 ที่อัพเดตตัวเองต่อเนื่องตลอดเวลา) ให้พนักงานสามารถรีโมทเข้าถึงแอปฯ และ Intranet ขององค์กรได้จากทุกที่ ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เบราว์เซอร์ มือถือ แท็บเลต หรือคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ที่บ้าน ในราคาเริ่มต้น 999 บาท/Account/เดือน (ไม่รวมค่าติดตั้ง)

3. Virtual Private Network Line (VPN) (สำหรับลูกค้าองค์กรที่ใช้ Corporate Internet หรือ MPLS ในปัจจุบัน) ให้พนักงานเชื่อมต่อจากสำนักงานภายนอก หรือจากที่บ้านของพนักงานเอง เพื่อใช้งานเครือข่ายหรือเข้าถึงโปรแกรมเฉพาะขององค์กรจากภายนอกได้อย่างปลอดภัย ในราคา 120 บาท/ลูกค้า/เดือน ถึง 30 มิถุนายนนี้ (ลด 20% จากราคาปกติของ AIS Business)

สินค้า บริการ เพื่อความสะดวกที่ใช่

มีโปรแกรมทำงาน มีวิธีเข้าไปทำงานแล้ว ต้องมี “ของ” ที่ช่วยให้ทำงานได้ สินค้าและบริการของ AIS ที่ลูกค้าทั่วไปและองค์กร ได้ใช้จริง เริ่มที่ต้องมีเน็ตใช้งานก่อน ถ้าสายไปไม่ถึงมีสองทางเลือกดังนี้

  1. 4G Home Broadband วางจำหน่ายซิมพร้อมเราท์เตอร์ 4G ราคาเหมาจ่าย 2,990 บาท ให้ใช้เน็ต 4 Mbps ไม่อั้น 1 ปี + 50 GB Max Speed ในเดือนแรก + Office 365 / Zoom Video Calling ไม่อั้น 3 เดือน
  2. ครั้งแรกในประเทศไทย กับ 5G Home Broadband โดย AIS วางจำหน่าย Huawei 5G CPE Pro เราท์เตอร์ 5G ตัวแรกในประเทศไทย รองรับการเชื่อมต่อสูงสุด 64 Connections เหมาะสำหรับ Home Office / SME หรือองค์กรที่เน็ตเข้าไม่ถึง ในราคาพิเศษ 8,900 บาท จากปกติ 12,900 บาท พร้อมสองแพ็คเกจสุดพิเศษ ดังนี้
    – แพ็คเกจ 5G Work form Home 599 บาท ใช้เน็ต 5G ความเร็วสูงสุด 50 GB / 4G 100 GB หลังจากนั้นใช้ไม่อั้นต่อเนื่องที่ความเร็ว 10 Mbps
    – แพ็คเกจ Unlimited Net Max Speed 1099 บาท
    – โดยทั้งคู่ AIS ให้สิทธิ์การใช้งาน Office 365 / Microsoft Team / Zoom Video Conferencing ไม่อั้น 3 เดือนแรก

แต่ถ้าสาย Fibre ของ AIS ไปถึง ราคาพิเศษจัดให้เพื่อทำงานดังนี้

  • แพ็คเกจ Working from Home (สำหรับลูกค้าใหม่ AIS Fibre) ราคาพิเศษ 399 บาท/เดือน เน็ตเร็ว 100/100 Mbps ที่มาพร้อมฟีเจอร์ Speed Toggle ที่สามารถปรับได้เร็วสูงสุด 200/50 Mbps ที่โหมด Full Speed และซิม AIS กับแพ็คเกจ Max Speed 1GB หลังจากนั้นใช้งานต่อเนื่องที่ความเร็ว 128 Kbps และสามารถใช้งาน Office 365 / Microsoft Team / Zoom Video Conferencing ไม่อั้น 3 เดือน
  • Speed Boost Top-up (สำหรับลูกค้าเดิม) ปรับเน็ตเร็วสูงสุด 300/300 Mbps 30 วัน 59 บาท เฉพาะลูกค้าที่มีแพ็คเกจต่ำกว่า 699 บาท หรือ 1000/200 Mbps 30 วัน 99 บาท เฉพาะลูกค้าที่มีแพ็คเกจ 699 บาทขึ้นไป

เพื่อให้ลูกค้าที่จะติด Fibre ในช่วงนี้มั่นใจเป็นพิเศษ AIS คัดกรองช่าง เจ้าหน้าที่ และ AIS Fibre Guru ที่ต้องไปติดตั้งที่บ้านด้วยเงื่อนไขว่า เจ้าหน้าที่ต้องไม่ได้ไปต่างประเทศในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ตรวจสุขภาพแล้ว ต้องไม่มีอาการบ่งชี้ว่า “ไม่สบาย” หากไม่ผ่านสองเงื่อนไขแรก จะไม่ได้ออกไปทำงานแบบไม่มีข้อยกเว้น รวมถึงเจ้าหน้าที่มาทำงาน ต้องใส่แว่นตา ใช้หน้ากากอนามัย ใช้ถุงมือยางแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง รวมถึงทำความสะอาดมือทั้งก่อนและหลังทำงานด้วยแอลกฮอลล์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้าอีกด้วย

หากต้องการมือถือ แท็บเล็ต อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับ 4G/5G/Fibre รวมถึง 4G/5G Home Broadband แต่ไม่อยากออกไปซื้อเองข้างนอกช่วงนี้ สั่งซื้อกับ AIS Online Store มาพร้อมโปรฯ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน และส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำถึง 31 มีนาคมนี้ หรือเลือกรับสินค้าที่ AIS Shop / Telewiz สาขาที่สะดวกกว่า 843 แห่งทั่วประเทศก็ได้เช่นกัน

ทำงานที่ไหนก็ได้ แต่เครือข่ายไม่พร้อม ไม่ได้!

ตัวแปรสำคัญสำหรับภารกิจ Working from Home ของทุกองค์กร นอกจากงาน โปรแกรม แอปฯ หรือโน่น นี่ นั่นที่ต้องใช้กันเป็นประจำแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดอย่างเลี่ยงไม่ได้เลยคือ “อินเทอร์เน็ต” ถ้าเครือข่ายไม่พร้อม เราก็ทำงาน “ไม่ได้”

เรื่องนี้ AIS มีการเตรียมความพร้อมอย่างหนักผ่านสองหัวข้อหลัก ดังนี้

  1. เพิ่มความจุ (Capacity) โครงข่ายให้มากเป็นพิเศษ ทั้ง 3G/4G/5G/Super Wi-Fi และ Fibre เพื่อรองรับปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่จะเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษจากการใช้งาน Video Conferencing, Telecommunication หรือบริการอื่น ๆ ที่ต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตในปริมาณที่มหาศาล
  2. จัดทีมงานสแตนบายดูแลรักษาเครือข่ายแบบต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง เพื่อให้เครือข่ายไม่มีความสะดุด ไม่เกิดปัญหาใด ๆ ระหว่างการทำงาน

และนอกจากงานเครือข่ายแล้ว AIS ยังเตรียมความพร้อมงานบริการลูกค้า และการทำงานภายในองค์กร เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อ และดูแลลูกค้าได้แบบต่อเนื่อง ดังนี้

  1. จัดทีม AIS Contact Center 1175, Serenade Contact Center และ Platinum Private Assistant 1148, ทีมดูแลลูกค้าองค์กร 1148 และทีมโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง ให้พร้อมบริการและคอยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง
  2. แบ่งทีมพนักงานออกเป็นสัดส่วน แยกการทำงานกันตามแนวทาง AIS BCP หรือ Business Comunity Plan เพื่อให้การปฏิบัติงานของ AIS ไม่หยุดชะงัก พนักงานแต่ละส่วนงานสามารถทำงานแทนกันได้ตลอด
  3. ออกนโยบายสุขอนามัยของพนักงาน AIS, ตัวแทนขาย, ช่าง รวมถึงพนักงานฝั่ง AIS Fibre ทั้งช่างติดตั้ง, เจ้าหน้าที่ และ AIS Fibre Guru ให้พนักงานทั้งหมดปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ส่งท้าย

คำกล่าวที่ว่า โลกทุกวันนี้ “ไม่ปกติ คือความปกติ” ใกล้ตัวเราทุกคนแล้วจริง ๆ การได้เห็นบริษัทด้านเทคโนโลยีด้าน AIS ออกสินค้าแบบครบวงจร สอดคล้องกับสถาณการณ์นี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ งานแบบบุคคล งานแบบบริษัท หรืองานแบบทีม ยังเดินต่อไปได้ ถึงจะมีมุมกระทบ สาหัส แต่ก็มีมุมที่ประคองตัวให้ผ่านเรื่องร้ายนี้ไปด้วยกันได้ด้วย

นับตั้งแต่ COVID-19 เดินมาถึงจุดที่เปลี่ยนชีวิตทุกคนแบบนี้ โชคดีที่ 4G / 5G และ Fibre รวมถึงอุปกรณ์ IT ที่เรา ๆ ใช้กัน อยู่ในจุดที่ใช้งานจริงได้เสมือนทำงานใกล้กันมากขึ้น ยอดการใช้งานที่โตขึ้น 10% ของ Fibre พอจะยืนยันถึงการปรับตัวของพวกเราทุกคนได้ ขณะเดียวกัน ถ้าการปรับตัวนี้ ทำให้เกิดความเป็นไปได้ใหม่ ๆ หรือทำให้การทำงานจากที่อื่น ๆ เกิดขึ้นจริงได้ ได้รับความนิยมมากขึ้น AIS ย้ำถึงทรัพยากรที่จำเป็น ไม่ว่าจะปริมาณคลื่น / Fibre และร่วมมือกับ Microsoft อย่างแน่นเฟ้น เพื่อให้จากนี้ไป ลูกค้ามีเครื่องมือ “ทำงาน ใช้ชีวิต” จากทุกที่ แต่โลกเดินหน้าต่อไปได้ดีขึ้นแน่นอน

แกดกวนเชื่อว่า ถ้าทุกคนอยู่อย่างเรียนรู้ ยอมรับ ทำให้ดีที่สุด โลกจะผ่านเรื่องร้ายนี้ไปได้ และเราอาจได้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยคิดว่า จะได้เกิดขึ้น แต่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์นี้ไปด้วยกันแน่นอนครับ : )

คณะแกดกวน #teamgadguan

อริญชย์ ชวะโนทัย (iBehemortHz)

เด็ก ป.โท ผู้สนใจในโลกดิจิทัลและสังคม และคอยเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงผ่านสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า "หน้าจอ" :)