ติสท์อยากเขียน

4 สิ่งที่ควรทำ หลังได้ “iPhone 12” มาครอบครอง เพื่อราคาที่ “ถูกกว่าเดิมไปอี๊ก”

iPhone 12 จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ เชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านคงทราบวิทยายุทธ์ในการตัดราคา iPhone 12 ให้ถูกที่สุดที่หน้าร้านกันได้เป็นอย่างดีแล้ว แต่สำหรับนักช้อปตัวยง นั่นคือวิธีการที่ “ยังไม่ดีพอ” เพราะเชื่อว่าร้อยละ 80 ของคนที่ช้อปบ่อย ๆ มักจะลืมส่วนหนึ่งหลังช้อปไป นั่นคือ “ห้าง” ใช่ครับ วันนี้เราจะรวม 4 สิ่งที่ควรทำ หลังจากได้ iPhone 12 มาแล้ว ว่าจะต้องทำอะไรต่อบ้าง เพื่อให้ได้ iPhone 12 ในราคาที่ “ถูกกว่าเดิมไปอี๊กกกก!”

ว่าแล้ว “เริ่ม!!”

1. ขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ!

อันนี้ชัดเจนมาก ไม่ว่าคุณจะซื้อที่ไหน AIS, dtac, True, Jaymart, TG Fone, Banana IT, iStudio, Studio 7 หรือห้างเช่น Central, Robinson, The Mall, PowerBuy, Lotus, Big C, 7-Eleven อะไรทั้งหลายแหล่ก็ตาม หรือแม้ที่ร้าน Apple Store Iconsiam กับ CentralWorld สิ่งที่ต้องทำก่อนก้าวขาออกจากร้านคือ “ขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ”

เนื่องจากช่วงนี้เรามีมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” ราคา iPhone 12 ส่วนใหญ่ทั้งเครื่องเปล่า และเครื่องที่ร่วมค่าบริการล่วงหน้า ล้วนราคาเกิน 30,000 บาทอยู่แล้ว เราสามารถใช้สิทธิ์จากการซื้อ iPhone 12 ตรงนี้ ไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 10,500 บาท โดยขึ้นกับฐานรายได้ของแต่ละบุคคลดังตารางนี้

ซึ่งหลักฐานที่เราต้องส่งกรมสรรพากรเพื่อยืนยันว่าเรามีการซื้อสินค้าจริง คือใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ที่มีข้อมูลส่วนตัวชัดเจน ทั้งชื่อผู้ซื้อ และเลขที่ประจำตัวผู้เสียภาษี ซึ่งใบนี้เราสามารถขอได้แบบวันต่อวันเท่านั้น ฉะนั้นเป็นหนึ่งสิ่งหลักที่ไม่ควรลืมเลยหลังได้ iPhone 12 มา เพราะนี่คือปราการด่านแลกที่ช่วยเซฟค่าเครื่องไปอีก 10,500 บาทเลยทีเดียว

แต่สำหรับคนที่รายได้ไม่ถึงฐานที่ต้องเสียภาษี หรือรับสิทธิ์คนละครึ่งไปแล้ว ไม่ต้องเสียใจไป เอาใบเสร็จเล็ก ๆ ที่ร้านออกให้ ไปข้อสองต่อได้เลย

2. แลกคะแนนสะสม!

ถ้าคุณซื้อที่ PowerBuy, PowerMall, The Mall, Central, Robinson ก็ข้ามไปข้อหลัง ๆ ได้เลย แต่สำหรับคนที่ซื้อที่ ศูนย์การค้า Central, Mega Bangna, OneSiam อย่าลืมเรื่องนี้เด็ดขาด ให้รีบปรี่ไปที่จุดแลกของสมนาคุณของศูนย์ฯ โดยไว เพราะนี่คืออีกส่วนหนึ่งที่นักช้อปหลายคน “มักจะลืมกัน”

122995167_10158339121349748_473752013309782432_n

เริ่มกันที่ศูนย์การค้า Central เช่นพวก Central WestGate, Central EastVille, Central Bangna หรือแม้แต่ CentralWorld ที่มี Apple Store ตั้งอยู่ ช่วงนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ลูกค้าที่ซื้อของครบ 30,000 บาท จะได้รับคะแนน The 1 Card เพิ่มไปฟรี ๆ 3,000 คะแนน คิดเป็นเงินคืนก็ 375 บาท ซึ่งราคา iPhone 12 ส่วนใหญ่ถึงอยู่แล้ว สามารถรับคะแนนนี้ได้สบาย ๆ แต่มีข้อยกเว้นที่ว่าโปรฯ นี้ไม่ร่วมกับร้าน PowerBuy อาจจะมีข้อจำกัดเล็กน้อยสำหรับคนที่ซื้อเครื่องได้ที่ร้าน PowerBuy

ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ สำหรับคนที่ซื้อเครื่องที่ Apple CentralWorld เพราะนอกจากได้เครื่องจากมือ Apple แล้ว ยังได้คะแนนจาก Central อีก (เพราะ CPN ถือว่า Apple Store เป็นร้านค้าเช่าในศูนย์) เรียกได้ว่างานนี้คุ้มของจริง

คนที่สองที่มีโปรฯ แบบนี้คือศูนย์การค้า Mega Bangna ที่ซื้อสินค้าเพียง 10,000 บาท ก็รับคะแนนเพิ่ม 100 คะแนน เอาไว้ใช้แลกคูปองหรือส่วนลดต่าง ๆ จากร้านค้าใน Mega Bangna เช่นคูปองห้าง Central, Ikea, HomePro หรือแม้แต่ Big C เป็นต้น คะแนนนี้คิดเป็นมูลค่าไม่ได้ เพราะบางครั้ง Mega Bangna ก็จัดโปรแปลก ๆ เช่นกัน แต่ถ้าเป็นคนที่ซื้อของที่ Mega Bangna หรือ Ikea บ่อย ๆ คะแนนนี้อาจจะคุ้ม เพราะเอาไปทำอะไรต่อได้เยอะพอสมควร

สุดท้ายก็เป็นกลุ่มศูนย์การค้า OneSiam, Iconsiam ที่แม้จะไม่ได้มีโปรฯ แจกคะแนนแบบ Central หรือ Mega Bangna แต่ลูกค้าก็สามารถนำค่าเครื่อง iPhone 12 ไปแลกคะแนน Viz Card เพื่อใช้สะสมแลกบัตร Siam Gift Card ไว้ซื้อของต่อได้เช่นกัน

3. แลกส่วนลดบัตรเครดิต!

“เอ๊ะ!?”

ไม่ต้องตกใจครับ เพราะนอกจากแต่ละร้านที่มีโปรบัตรเครดิตเยอะจนเลือกกันไม่ถูกแล้วนั้น มันยังมีโปรจากบัตรเครดิตเพิ่มเติมไปอีก

บัตรที่ว่าก็เพิ่งมีคดีไปหมาด ๆ นั่นคือ SCB นั่นเอง สำหรับผู้ถือบัตร SCB ทุกประเภท (รวม SCB M) ที่ไปรูดซื้อ iPhone 12 มา จะได้รับเครดิตเงินคืนเพิ่มเติมทันทีโดยไม่ต้องใช้คะแนนแลก ถ้าคุณได้เครื่องวันที่ 27 พ.ย. คุณอาจจะต้องซื้อของหรือกินข้าวจากร้านค้าเพิ่มอีก 1,500 บาท สองครั้ง (ถ้าตั้งแต่วันที่ 23-26 พ.ย. ไม่ได้ใช้บัตรในรอบสัปดาห์เลย) เพื่อเข้าเงื่อนไขของธนาคาร คือช้อปครบ 1,500 บาท/เซลล์สลิปครบ 3 ครั้ง รับเครดิตเงินคืน 150 บาท แต่ถ้าคุณได้เครื่องวันที่ 28 หรือ 29 พ.ย. คุณจะได้รับเครดิตเงินคืนทันที 450 บาท โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม เพียงแค่ลงทะเบียนตามที่ SCB กำหนดเท่านั้นเอง รายละเอียดเพิ่มเติม อ่านต่อกันได้จากเว็บไซต์ SCB ได้เลย

แต่สำหรับคนที่ถือบัตรอื่นนอกจาก SCB ไม่ต้องเสียใจไป ไปต่อกันที่ข้อ 4 ได้เลย

4. แลกคูปองห้าง!

ข้อนี้น่าจะเป็นข้อที่ทุกคนน่าจะได้เหมือน ๆ กัน เพราะไม่ว่าคุณจะซื้อเครื่องจากห้างไหน แต่ละห้างก็มีคูปองสมนาคุณคืนลูกค้าอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ตรงกับช่วง Black Friday เสียด้วย

เริ่มกันที่สองห้างหรูย่านสุขุมวิท กับ Emporium หรือ EmQuartier ที่ช่วงนี้ตรงกับช่วง “Black Weekend” ของห้างพอที ห้างเค้ามีโปรฯ เด็ดกระชากเงินคืนจาก iPhone 12 ของคุณได้อีกถึง 4,500 บาท นั่นคือถ้าซื้อในเวลา 14.00 – 21.00 น. ผู้ใช้บัตร Kbank จะได้รับคูปองห้างคืน 4,500 บาท แต่ถ้าเป็นบัตรอื่นอันได้แก่ SCB M/Citibank/Krungsri (ยกเว้น Central The 1/Tesco Lotus)/Aeon จะได้คูปองห้างคืน 4,000 บาท

แต่ต้องต่อแถวรับบัตรคิวก่อนที่จุดลงทะเบียนของห้าง (Emquartier ชั้น M ตึก B หน้าร้าน Rag&Bone) เพื่อรับสิทธิ์

ต่อไปเป็นห้างหรูริมแม่น้ำอย่าง Iconsiam ที่มีโปรฯ แลก Siam Gift Card ออกมาทุกปี และเช่นเคย ปีนี้สำหรับคนที่ซื้อ iPhone 12 ที่ร้าน .Life, Banana, Jaymart สามารถแลกรับ Siam Gift Card มูลค่า 1,500 บาทได้เลย ส่วนคนที่ซื้อที่ Apple Store ก็สามารถแลก Siam Gift Card ได้อีกสองสิทธิ์ สิทธิ์แรก มูลค่า 1,000 บาท จากโปร Black Friday และสิทธิ์ที่สอง มูลค่า 500 บาท จากโปรฉลองครบรอบสองปี Iconsiam ได้ แต่การแลกซ้อนสิทธิ์อาจต้องถามรายละเอียดเพิ่มเติมจาก Iconsiam ก่อนนะครับ

พูดถึง Iconsiam แล้ว เราคงพูดถึงห้างนี้ไม่ได้ กับ Siam Discovery เพราะสำหรับคนที่ซื้อที่ Ai_ สามารถแลก Siam Gift Card คืนได้อีก 500 บาท กับโปร Black Friday และที่ Siam Paragon ก็เช่นกัน เมื่อซื้อจาก AIS, True, dtac, Jaymart, iStudio และ Banana สามารถแลก Siam Gift Card มูลค่า 700 บาทจากโปรช้อปร่างพังได้เช่นกัน

ในส่วนของห้างอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ก็จะมี Mega Bangna ที่คืนให้เป็น E-Voucher มูลค่า 100 บาทสำหรับซื้อของที่ Big C หรือ CentralWorld ที่ให้คูปองเลยเมื่อแสดงตนที่จุด Redemption Counter เป็นต้น

ส่งท้าย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่านอกจากโปรฯ เครือข่าย โปรฯ บัตรเครดิต ที่ช่วยเซฟค่าเครื่องไปได้หลายพันบาทแล้ว ยังมีโปรฯ ของห้างที่ช่วยเซฟค่าเครื่องไปได้อีกถึงหลักหมื่นบาท

ตัวอย่างง่าย ๆ ซื้อ iPhone 12 Pro Max 256 GB กับ AIS ที่ศูนย์การค้า CentralWorld ราคาเครื่องเบ็ดเสร็จที่ลดแบบสุด ๆ แล้วคือ 32,490 บาท บัตร SCB M ให้คืนอีก 450 บาท ได้ภาษีคืน 10,500 บาท ได้คะแนน The 1 Card 3,000 คะแนน คิดเป็น 375 บาท เบ็ดเสร็จแล้วเท่ากับว่าเราได้ iPhone 12 เครื่องนี้ ในราคาเพียง 21,165 บาท ซึ่งเทียบกับราคาปกติคือ 43,900 บาท ถือว่าเราเซฟค่าเครื่องไปได้เยอะถึง 22,735 บาทเลยทีเดียว

ราคานี้อาจจะยังไม่สุดเมื่อเทียบกับการซื้อที่ห้างอื่น ซึ่งอาจจะได้เยอะกว่านี้ เช่นซื้อที่ EmQuartier เงื่อนไขเดียวกัน ราคาตั้งต้นเท่ากันคือ 32,490 บาท ได้เงินคืนจากบัตร 450 บาท ภาษีคืน 10,500 บาท ได้คูปอง 4,000 บาท เท่ากับได้ iPhone ในราคา 17,540 บาท ก็เซฟค่าเครื่องไปได้ 26,360 บาท ถือว่าได้ลดมากกว่าซื้อกับ CentralWorld ไปอีกสามพันกว่าบาทเลย

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ ขึ้นกับกำลังทรัพย์ ความพร้อม กำลังศรัทธา และความสะดวกของแต่ละคนเช่นกัน บางคนอาจจะมีบัตรที่ไม่ได้เข้าข่ายโปรใด ๆ หรืออยู่ใกล้ห้างที่เราพูดถึงในบทความเลยก็ได้ แต่บางคนที่พอจะไปซื้อที่อื่นที่ไม่ใช่ห้างใกล้บ้านได้ ก็มีเช่นกัน เอาเป็นว่าใครสะดวกที่ไหน ก็สำรวจโปรฯ ห้าง/ศูนย์วันที่ไปรับเครื่องให้ดี ไม่แน่ iPhone 12 Pro Max ที่ว่าราคาแพงกว่าครึ่งแสน เราอาจได้มาในราคาไม่ถึงสามหมื่นบาทก็เป็นได้ครับ : D

คณะแกดกวน #teamgadguan

คณะแกดกวน #teamgadguan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ