ข่าวสั้น

พูดไม่เก่ง Sony Xperia อีก 7 รุ่นถูกพบใช้จอ 120Hz เหมือนกับพี่ใหญ่ XZ Premium

ย้อนกลับไปในช่วงต้นเดือนเมษายน 2018 ที่่ผ่านมามีการค้นพบรายละเอียดที่น่าสนใจของสมาร์ทโฟนเรือธงจาก Sony Mobile ในเวลานั้นอย่าง Xperia XZ Premium ว่าใช้หน้าจอแสดงผลที่รองรับอัตรา Refresh Rate 120Hz ได้ที่ความละเอียด 1080×1920 นอกจากค่าพื้นฐานอย่าง 2160p@60Hz ที่ใช้งานเป็นหลัก แต่ค่ายผู้ผลิตญี่ปุ่นกลับเลือกเงียบที่จะไม่เปิดใช้งานหรือนำมาโฆษณา เนื่องจากต่อมาทาง Sony ได้ชี้แจงว่า เป็นเหตุผลที่เกี่ยวกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่และระบบการจัดการพลังงาน

แต่การขุดค้นเบาะแสไปๆ มาๆ ของหมู่นักพัฒนาอิสระกลุ่ม XDA ในชุดซอร์สโค้ดที่เปิดเผยในระบบ AOSP ของค่ายญี่ปุ่น กลับพบว่าไม่ใช่แค่ตัวเรือธงใหญ่อย่าง Xperia XZ Premium เท่านั้นที่ใช้งานหน้าจอซึ่งรองรับการแสดงผลความถี่ 120Hz ที่ความละเอียด Full HD โดยยังมี Xperia X, X Performance และ Xperia XZ จากปี 2016 และ Xperia XZ1/XZ1 Compact รวมไปถึง Xperia XA2/XA2 Ultra โมเดลปี 2017 ต่างก็ชิ้นส่วนหน้าจอที่รองรับเช่นกัน

แต่ทั้งนี้นอกจากข้อจำกัดของแบตเตอรี่ดังที่ทาง Sony ได้เปิดเผยไปแล้ว ก็อาจจะเป็นในส่วนของ Kernel ที่ยังไม่สนับสนุนการใช้งาน Refresh Rate 120Hz ได้อย่างเต็มรูปแบบเป็นอีกเหตุผลประกอบด้วย ทั้งนี้อาจจะต้องรอติดตามดูในเวอร์ชั่น Android P ว่าจะพร้อมรองรับการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ได้พร้อมมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายๆ เจ้าก็พยายามผลักดันการทำตลาดสมาร์ทโฟนเกมมิ่งไปบ้างแล้วในช่วงที่ผ่านมา

คณะแกดกวน #teamgadguan

GadGuan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ