ข่าวสั้น

หนึ่งแบนสองรอด ศาลเยอรมนีตัดสิน Apple ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตร Qualcomm

ความวุ่นวายระหว่าง Qualcomm ผู้ยื่นฟ้องร้องต่อทาง Apple ที่ศาลเมือง Munich ประเทศเยอรมนี ซึ่งทางผู้พัฒนาชิปโมเด็มได้รับชัยชนะในการพิจารณาคดีเคสแรก ที่ว่าด้วยการละเมิดสิทธิบัตรในระบบประหยัดพลังงาน (Power Envelope Tracking) ระหว่างการรับ-ส่งคลื่นสัญญาณวิทยุ โดยเป็นชิ้นส่วนของบริษัท Qorvo ที่ทาง Apple เลือกใช้งานในโทรศัพท์ตระกูล iPhone 7 / iPhone 8 เพื่อทำงานร่วมกับชิปโมเด็มค่าย Intel โดยทาง Qualcomm สกัดดาวรุ่งไม่ให้ตัวแทนจากบริษัท Qorvo ผู้พัฒนาชิปที่ตกเป็นข้อครหา สามารถขึ้นให้การได้ และต่อมาจัดการนำหลักทรัพย์ 1.34 พันล้านเหรียญยูโร เข้ามาวางประกันและจัดการสั่งแบนการจัดจำหน่ายสินค้าดังกล่าวต้อนรับปีใหม่ 2019

สำหรับคำฟ้องร้องคดีเคสที่ 2 ที่ศาลเมือง Mannheim เมื่อช่วงวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมาชัยชนะตกเป็นของ Apple ซึ่งได้รับการพิจารณาว่า ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรหมายเลข EP2360270 ว่าด้วยระบบการจัดการพลังงานในชิปทรานซิสเตอร์ ที่มีการจดทะเบียนเอาไว้เมื่อปี 2009  ซึ่งทาง Donald Rosenberg ที่ปรึกษาสูงสุดของ Qualcomm นั้นออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลชั้นต้น และประกาศพร้อมพิจารณาดำเนินการยื่นอุทธรณ์ เพื่อการบังคับใช้กฏหมายคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท ต่อทางผู้ละเมิดในทุกศาลทั่วโลก โดยทิ้งท้ายระบุว่า Apple เคยมีประวัติในการละเมิดสิทธิบัตรในถือครองของ Qualcomm มาก่อนแล้ว

ทางด้านของ Apple นั้นไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆ เพิ่มเติมนอกจาก การเปิดเผยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ภายหลังจากการตัดสินที่ศาลเมือง Munich ระบุว่าการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นเหล่านี้ เป็นความพยายามที่สิ้นหวังของ Qualcomm ในการบ่ายเบี่ยงประเด็นข้อพิพาทที่แท้จริง ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างสองบริษัท แนวทางกลยุทธ์ที่เลือกฟ้องร้องในศาลและระงับการทำธุรกิจ ได้สร้างความเสียหายต่อนวัตกรรม เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค เนื่องจาก Qualcomm ยืนกรานในการเรียกเก็บเงินเกินจริงจากผลงานที่ไม่ใช่เจ้าของ และซึ่งบริษัทแห่งนี้ เคยถูกและกำลังโดนตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐบาลทั่วโลก ถึงพฤติกรรมไม่ชอบมาพากลดังกล่าว

คณะแกดกวน #teamgadguan

GadGuan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ