ข่าวสั้น

สองแรง Microsoft จับมือ Albertsons พัฒนาร้านค้าปลีกยุคใหม่ร่วมต้านแผน Amazon Go

นอกจากที่ Amazon จะเป็นตัวพ่อในแวดวงแฟลตฟอร์มธุรกิจออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบแล้ว การที่พวกเขาปิดดีลเข้าซื้อกิจการ Whole Foods ธุรกิจร้านค้าปลีกเมื่อปี 2017 ไปด้วยมูลค่ากว่าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ก็ดูเหมือนว่าทิศทางกระแสกำลังจะผลัดใบระลอกใหญ่ เพราะมีการกล่าวอ้างถึงแนวคิดร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ภายใต้แผยการขยายการทำตลาด Amazon Go นับพันสาขาในสหรัฐออกมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเหมือนจะสบโอกาสให้ Microsoft บริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่เข้ามาจับมือกับร้านค้าปลีกเบอร์สองของอเมริกาอย่าง Albertsons ด้วยความหวังที่จะยกระดับสร้างประสบการณ์ให้บริการช๊อปปิ้งที่ดีมากขึ้นต่อไปในอนาคต ความร่วมมือดังกล่าวนี้จะใช้งาน Microsoft Azure และ Microsoft 365 เข้ามาเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนหลัก โดยนำเอาเทคโลยีประมวลผลจดจำ Cognitive, Artificial Intelligence และ Data Science เข้ามาประยุกต์ใช้งาน ซึ่งต้องการที่จะทำให้การค้นหาสินค้าภายในร้านทำได้ง่ายขึ้น ลดเวลาการรอระหว่างพนักงานตรวจสอบกลับไปยังแผนกสต๊อก และเช่นเดียวกับคาดการณ์ต่อแนวโน้มหากว่า สินค้าต้องการสต๊อกเพิ่มหรือไม่

ความพยายามของ Microsoft ในการขยายตลาดแผนกบริการ Azure นี้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะปีที่แล้วก็บรรลุข้อตกลงกับทาง Walmart เป็นระยะเวลาสัญญา 5 ปี ที่จะสร้างและผลักดันประสบการณ์ใช้งานร้านค้าปลีกที่ดีขึ้น หรือความร่วมมือกับ Kroger แบรนด์ร้านค้าปลีกอันดับหนึ่งในสหรัฐ ที่ร่วมมือเพื่อการนำร่องพัฒนา ประสบการณ์ใช้งานร้านค้าปลีกไฮเทคขึ้นใน Ohio และ Washington ด้วยการใช้ป้ายข้อมูลดิจิตอลและแอปพลิเคชั่นในการอำนวยความสะดวกลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

คณะแกดกวน #teamgadguan

GadGuan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ