ข่าวสั้น

Quantic Dream ประกาศพอร์ต 3 เกมดังจาก PlayStation ลงพีซีครั้งแรกผ่าน Epic Games Store

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในงานแถลงข่าวของ Epic Games ที่งาน GDC 2019 ค่ายเกม Quantic Dream ประกาศพอร์ต 3 เกมดัง ได้แก่ Heavy Rain, Beyond Two Souls และ Detroit: Become Human ซึ่งทั้งหมดเป็นเกม Exclusive ของฝั่ง PlayStation ลงสู่โลกของพีซีเป็นครั้งแรกผ่านร้านขายเกมน้องใหม่ล่าสุดอย่าง Epic Games Store

สาเหตุที่ทั้งสามเกมหลุดจาก PlayStation Exclusive เป็นเพราะก่อนหน้านี้ Quantic Dream ได้รับเงินลงทุนก้อนใหญ่จากค่ายเกม NetEase ของประเทศจีน และได้รับหุ้นจำนวนหนึ่งพร้อมกับสิทธิ์ในการตัดสินใจระดับบอร์ดของ Quantic Dream มาครอง และในความร่วมมือเดียวกัน Quantic Dream ระบุว่าเงินที่ได้มาจะนำไปใช้ในการพัฒนาเกมลงแพลตฟอร์มอื่นอย่างน้อย 2-3 เกม ด้วยความที่ตัวเองมีเกมที่น่าสนใจ ประกอบกับ NetEase เน้นพัฒนาเกมลงพีซีเป็นหลัก นี่จึงเป็นผลสำเร็จของดีลดังกล่าว และน่าจะมีเกมใหม่ ๆ ที่พัฒนาลงทั้งสองแพลตฟอร์มพร้อมกันในอนาคต

ทั้งนี้มีคนไปสอบถาม Quantic Dream และได้รับแจ้งเหตุผลในการนำ 3 เกมดังกล่าวไปลงพีซีว่า ถึงแม้ว่าทั้ง 3 เกมจะได้สิทธิ์เป็นเกม Exclusive ของ PlayStation แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของทรัพย์สินทางปัญญา (intellectual property) และลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ยังอยู่กับ Quantic Dream ฉะนั้นสิทธิ์ในการนำเกมลงแพลตฟอร์มอื่นจึงขึ้นกับ Quantic Dream โดยตรง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง Sony Intetactive Entertainment แต่อย่างใด 

อย่างไรก็ดี Quantic Dream ยังไม่ได้ประกาศว่าทั้ง 3 เกมจะวางจำหน่ายช่วงใด แต่เบื้องต้นระบุว่าทั้งสามเกมจะพร้อมวางขายในปี 2019 นี้ ผ่านแพลตฟอร์ม Epic Games Store ที่เดียว

คณะแกดกวน #teamgadguan

อริญชย์ ชวะโนทัย (iBehemortHz)

เด็ก ป.โท ผู้สนใจในโลกดิจิทัลและสังคม และคอยเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงผ่านสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า "หน้าจอ" :)