ข่าวสั้น

ได้อีกเฮือก HTC รายงานผลประกอบการ 2018 กลับมามีกำไรในรอบ 3 ปี

ถึงแม้ว่าสถานการณ์ตลาดโดยภาพรวมแล้ว อาจจะไม่ค่อยเป็นใจให้กับ High Tech Company (HTC) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์แว่นตา VR แห่งไต้หวันเท่าไหร่นัก เมื่อดูจากการแถลงตัวเลขรายได้ในแต่ละเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี 2018 ภายหลังจากปลดเปลื้องพันธการธุรกิจที่ขาดทุนให้กับ Google ไปด้วยวงเงิน 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก็ส่งผลทำให้ทางบริษัทไต้หวันยุติการขาดทุน 3 ปีต่อเนื่อง ด้วยการประกาศผลกำไร 1.2 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (388 ล้านเหรียญสหรัฐ) ได้เป็นผลสำเร็จ

กระนั้นเองก็อาจจะฉีกยิ้มไม่ได้เต็มที่ดีนัก เนื่องจากรายได้ตลอดทั้งปี 2018 ของ HTC ทำได้เพียง 2.37 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์ไต้หวันใหม่ ถือเป็นการหดตัวลดลงอย่างมาก 61.78 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ในภาพรวมตลอดทั้งปี 2017 ที่เคยทำรายได้เอาไว้ 6.21 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์ไต้หวันใหม่ แม้ว่าสถานการณ์โดยภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟนจะหดตัวอยู่เป็นลำดับ แต่การแข่งขันในตลาดได้ถูกยกระดับขึ้นในแต่ปีเหมือนเดิม

ตลาดต่อไปของ HTC นอกจากข่าวลือเกี่ยวกับการขายลิขสิทธิ์แบรนด์ให้กับโรงงานในประเทศอินเดียนำไปบริหารจัดการแทนแล้ว บริษัทไต้หวันได้หันมาโฟกัสการทำตลาด Blockchain Smartphone ซึ่งมีการเปิดตัว Exodus 1 และในเบื้องต้นจะมีสินค้าใหม่ Mobile Smart Hub รองรับการกระจายสัญญาณอินเตอร์เนต 5G ให้ผู้ใช้งานได้พร้อมกัน 20 ยูสเซอร์ โดยจะออกวางจำหน่ายร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย Sprint ในสหรัฐ Telstra ในออสเตรเลีย และ China Mobile เป็นต้น

คณะแกดกวน #teamgadguan

GadGuan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ