ข่าวสั้น

สุดท้ายก็จบเช่นนี้~ Apple บรรลุข้อตกลงทางสิทธิบัตรกับ Qualcomm 6 ปี พร้อมยอมความทุกคดีฟ้องร้อง

สงครามชั้นศาลระหว่าง Apple และ Qualcomm ที่เริ่มต้นด้วยการจบไม่สวยจากการพลิกลิ้นไปใช้ชิปโมเด็มจาก Intel เมื่อสามปีก่อนได้ผลสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ หลัง Apple ประกาศยุติทุกความขัดแย้งกับ Qualcomm พร้อมเซ็นสัญญาผูกปิ่นโตกันอีกครั้ง ถือเป็นการจบปัญหาอิรุงตุงนังระหว่างสองบริษัทด้วยดี

ในข้อตกลงดังกล่าว Apple ตกลงที่จะเซ็นสัญญาขอสิทธิ์ในการใช้งานสิทธิบัตรและเทคโนโลยีต่าง ๆ กับ Qualcomm ในฐานะพาร์ทเนอร์รายใหญ่รายหนึ่งเป็นระยะเวลา 6 ปี และสามารถต่ออายุสัญญาเพิ่มเติมได้ 2 ปีรวมเป็น 8 ปี รวมถึง Apple และ Qualcomm จะต้องยอมความในคดีที่กำลังดำเนินอยู่ทั้งหมด และ Apple ต้องชดใช้ค่าเสียหายที่ละเมิดสิทธิบัตรต่าง ๆ ให้กับ Qualcomm ด้วย

นอกจากนี้ Apple ยังได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการกลับมาสั่งชิ้นส่วนสำคัญอย่างโมเด็มและชิ้นส่วนรับสัญญาณกับ Qualcomm ในการผลิต iPhone รุ่นใหม่ ๆ อีกครั้ง และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ปลายปีนี้เราน่าจะได้เห็น iPhone 5G ด้วยชิป Qualcomm แบบตัวเป็น ๆ กันเสียที

ถือว่าเป็นความสำเร็จและชัยชนะครั้งใหญ่ของ Qualcomm หลังจากที่มีปัญหามานานกว่าสามปี และเชื่อว่าในอนาคตทั้งสองบริษัทฯ น่าจะกลับมาเป็นพันธมิตรที่ดีกันดังเดิมต่อไป

คณะแกดกวน #teamgadguan

อริญชย์ ชวะโนทัย (iBehemortHz)

เด็ก ป.โท ผู้สนใจในโลกดิจิทัลและสังคม และคอยเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงผ่านสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า "หน้าจอ" :)