ข่าวสั้น

The New Mercedes-Benz GLC มาแล้วรุ่นใหม่ ปลั๊กอินวิ่งได้ 100 กิโล

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับ Mercedes-Benz GLC รุ่นล่าสุด ที่มีจุดเด่นด้านการอัพเกรดขุมพลังใหม่ Plug-in Hybrid ที่สามารถวิ่งได้ด้วยไฟฟ้าล้วนมากกว่า 100 กิโลเมตร และภายในที่ปรับปรุงใหม่พร้อม MBUX เวอร์ชั่นล่าสุด รายละเอียดคร่าวๆ จะเป็นอย่างไรตามไปอ่านได้เลยครับ

รูปลักษณ์ภายนอกถูกออกแบบใหม่โดยขัดเกลางานดีไซน์จากรุ่นที่แล้ว ไม่ได้ฉีกแนวไปมากนัก โดยที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน หรือค่า Cd. อยู่ที่ 0.29 ในขณะที่ตัวถังมีความยาวมากขึ้นเพิ่มจากรุ่นเดิม 6 เซ็นติเมตร รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มติมนั่นคือไฟหน้าถูกอัพเกรดเป็นแบบ Digital Light รุ่นล่าสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

ภายในมาพร้อมกับระบบความบันเทิง MBUX เวอร์ชั่นใหม่ที่มาพร้อมกับหน้าจอกลางขนาดใหญ่ (มีความคล้ายคลึงกับ Mercedes-Benz C-Class W206) เบาะนั่งภายในถูกออกแบบใหม่โดยที่อ้างอิงกับหลังสรีรศาสตร์มากขึ้น เพิ่มสีสันและความสุนทรีย์ในห้องโดยสารมากขึ้น ด้วยไฟ Ambient Light 64 สี และลำโพงพรีเมียมจาก Burmester Premium Sound System ที่มีลำโพงมาให้ 15 ตัวด้วยกัน

ขุมพลังใหม่ที่เป็นจุดเด่นของ GLC นั่นคือการที่ใช้ไฟฟ้าเป้นตัวช่วยในการขับเคลื่อนครบทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลขนาด 4 สูบที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ EQ Boost ในการช่วยขับเคลื่อน และนอกจากนี้ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ขุมพลัง Plug-In Hybrid ทั้ง 3 บล็อคที่มีทั้งดีเซลและเบนซิน โดยรวมมีกำลังสูงสุดถึง 381 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร และยังเพิ่มขนาดแบตเตอร์รีให้ใหญ่ขึ้นเป็น 31.2 kWh ที่สามารถวิ่งได้ด้วยไฟฟ้าล้วนด้วยระยะทางไกลมากกว่า 100 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP 

นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จไฟเข้าสู่ตัวรถได้ด้วยหัวชาร์จแบบ Type 2 และ CCS Combo ทั้งแบบกระแสสลับ AC ที่รองรับสูงสุด 11 kW และกระแสตรง DC Fast Charge ที่รองรับสูงสุด 60 kW โดยชาร์จจาก 0-80% ได้ในเวลา 30 นาทีเท่านั้น

นอกจากนั้นยังปรับปรุงความสามารถในการขับขี่บนทางออฟโรดให้ดีมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าสามารถใช้งานบนทางออฟโร้ดด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ รวมถึงช่วงล่างมีตัวเลือกของช่วงล่างถุงลง AIRMATIC ให้เลือก และล้อหลังยังสามารถเลี้ยวได้สูงสุด 4.5 องศา เพื่อช่วยลดรัศมีวงเลี้ยวได้มากถึง 80-110 เซ็นติเมตรเลยทีเดียว

The New Mercedes-Benz GLC เตรียมวางจำหน่ายในประเทศไทยช่วงปี 2023 ส่วนจะมีขุมพลังใดมาทำตลาดบ้าง รอติดตามกันต่อไปครับ

////////////////////////////////////////////////////////

Footnote from WST : 

ติดเครื่องยนต์แล้วขับไปด้วยกัน กับ #ขับกวน : #DriveGuan ฝากติดตามด้วยนะครับ 🙂

คณะแกดกวน #teamgadguan

วงศธร ปิ่นเจริญทอง (WST)

สถาปนิก กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ คอนเทนท์ครีเอเตอร์ เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว แต่จะเป็นอะไรอีกดีอันนี้ค่อยคิดเพิ่ม :)